Điều kiện để doanh nghiệp được cấp mã của cơ quan Thuế

Trước quy định chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử và những lợi ích vượt trội mà hóa đơn điện tử mang lại, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm cho mình một nhà cung cấp uy tín và chuyển đổi. Tuy nhiên, những điều luật, quy định xoay quanh hình thức hóa đơn mới này còn tương đối mới lạ và gây ra nhiều băn khoăn, nhầm lẫn cho các doanh nghiệp. Một trong số đó là liên quan tới vấn đề mã của cơ quan thuế trong hóa đơn điện tử, có doanh nghiệp thì có, có doanh nghiệp lại không có. Vậy có phải tất cả các doanh nghiệp đều cần mã mới dùng được hóa đơn điện tử? Nếu không phải thì doanh nghiệp như thế nào thì được cấp mã? Hãy cùng FPT.eInvoice tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được cấp cho doanh nghiệp như thế nào?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là loại hóa đơn được cấp mã xác thực và số xác thực thông qua hệ thống xác thực hóa đơn của cơ quan thuế do FPT IS xây dựng trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Tức là khi cần xuất hóa đơn cho khách hàng, doanh nghiệp cần lập hóa đơn rồi ký số và gửi đến cơ quan thuế để lấy mã, sau đó mới gửi cho khách hàng.

Điểm khác biệt của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là trên hóa đơn có các thông tin:

  • Mã xác thực (64 ký tự chữ)
  • Số hóa đơn xác thực (15 ký tự số)
  • Mã vạch 2 chiều
Mẫu hóa đơn có mã của cơ quan thuế – FPT.eInvoice

Đối tượng doanh nghiệp được cấp mã của cơ quan Thuế

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mới đi vào hoạt động, chưa có đủ điều kiện hạ tầng cơ sở để sử dụng hóa đơn điện tử tự lập.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có trường hợp rủi ro cao về thuế theo nhận định của chi cực thuế
  • Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 (ba) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 (mười) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ;

Điều kiện để được cấp mã của cơ quan thuế

Điều kiện để doanh nghiệp được hệ thống Tổng cục Thuế cấp mã đã được quy định rõ tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 119/2018/NĐ-CP như sau:

1.Doanh nghiệp sử dụng đúng thông tin đăng ký

 Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 119, doanh nghiệp

  • Thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã và thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (theo Mẫu số 06 Phụ lục của Nghị định 119)
  • Được cơ quan thuế gửi thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
  • Thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
2. Sử dụng mẫu hóa đơn điện tử hợp lệ

Doanh nghiệp cần sử dụng mẫu hóa đơn điện tử hợp lệ về cả hình thức và nội dung theo những quy định đã được ghi rõ tại các điều khoản 4; 6,7,8 của Nghị định 119. Tìm hiểu thêm về thế nào là một hóa đơn điện tử hợp lệ tại đây.

3. Doanh nghiệp không thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 119:
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế
  • Thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký
  • Thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế
  • Một số trường hợp khác theo quy định của Bộ Tài Chính

Cách đăng ký sử dụng

Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế https://laphoadon.gdt.gov.vn/van-portal để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản và thực hiện điền đầy đủ các thông tin cần thiết theo hướng dẫn để đăng ký.

Trong vòng chậm nhất là 03 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo phản hồi chấp nhận hoặc không chấp nhận qua email để cho biết thông tin tài khoản, mật khẩu và mã token riêng của doanh nghiệp.

Lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT tự hào là đơn vị triển khai hệ thống Xác thực hóa đơn cho Tổng Cục Thuế từ năm 2015 và các hệ thống lõi của Bộ Tài chính trong hơn 23 năm qua.

Phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice đươc ưa chuộng với tính năng ưu việt và giao diện dễ sử dụng, được phân tích và phát triển bởi đội ngũ kĩ thuật giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, FPT.eInvoice có đội ngũ tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp và nhiệt tình, luôn sẵn sàng 24/7 để hỗ trợ, phục vụ và đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng của sản phẩm.

Mọi thông tin chi tiết về FPT.eInvoice và chữ ký số FPT.CA, xin vui lòng liên hệ để được tư vấn:

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT – FPT Information System

Trụ sở chính tại: Tầng 22 tòa nhà Keangnam Landmark 72 Tower, E6 Phạm Hùng, Hà Nội

Hotline: 84 – 24 3562 6000 hoặc 84 – 24 7300 7373

Website: http://fpt.dichthuata2z.com/

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này cho bạn bè.