Đối tượng bị cơ quan thuế dừng cấp mã hóa đơn điện tử

Có 2 hình thức sử dụng hóa đơn điện tử là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và không có mã của cơ quan thuế. Vậy hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì? Những đối tượng nào sẽ bị cơ quan thuế dừng cấp mã hóa đơn điện tử? Liệu bị dừng cấp mã có gây ảnh hưởng gì cho doanh nghiệp không? FPT.eInvoice sẽ giải quyết những câu hỏi ấy căn cứ theo Nghị định 119 của Chính phủ về hóa đơn điện tử.

1. Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là loại hóa đơn được cấp mã xác thực và số xác thực thông qua hệ thống xác thực hóa đơn của cơ quan thuế do FPT IS xây dựng trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Điểm khác biệt của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là trên hóa đơn có thêm các thông tin:

  • Mã xác thực (64 ký tự chữ)
  • Số hóa đơn xác thực (15 ký tự số)
  • Mã vạch 2 chiều

Điều kiện để doanh nghiệp được cấp mã hóa đơn điện tử, tìm hiểu kĩ hơn tại đây.

Đối tượng bị cơ quan thuế dừng cấp mã hóa đơn điện tử

2. Đối tượng bị cơ quan thuế dừng cấp mã

Theo Điều 15 Nghị định 119 và Điều 13 dự thảo Thông tư hướng dẫn, quy định các trường hợp, đối tượng bị cơ quan thuế dừng cấp mã hóa đơn điện tử bao gồm những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh:

  • Chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
  • Cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký
  • Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Cơ quan thuế gửi thông báo về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế
  • Có dấu hiệu theo tiêu chí rủi ro của cơ quan thuế trong việc sử dụng hóa đơn điện tử
  • Một số trường hợp khác theo quy định cụ thể của Bộ Tài Chính

3. Khi bị dừng cấp mã, doanh nghiệp cần làm gì?

Các doanh nghiệp thuộc trường hợp bị dừng cấp mã sẽ được tiếp tục sử dụng chỉ sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh, hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế, được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế.

Còn với trường hợp đặc thù ở cuối cùng, khi nhận được thông báo từ cơ quan thuế; doanh nghiệp cần đề nghị giải trình bổ sung thông tin hoặc tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử trong vòng không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo hoặc thực hiện giải trình trực tiếp tại cơ quan thuế. Trong trường hợp không thể chứng minh và bổ sung những tài liệu theo quy định, cơ quan thuế quản lý sẽ thông báo để đơn vị được biết và tiếp tục có thêm 02 ngày làm việc từ ngày ra thông báo để thực hiện công tác bổ sung. Nếu quá thời hạn trên, cơ quan thuế có thẩm quyền sẽ ra thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế.

Lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT tự hào là đơn vị triển khai hệ thống Xác thực hóa đơn cho Tổng Cục Thuế từ năm 2015 và các hệ thống lõi của Bộ Tài chính trong hơn 23 năm qua.

Phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice đươc ưa chuộng với tính năng ưu việt và giao diện dễ sử dụng, được phân tích và phát triển bởi đội ngũ kĩ thuật giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, FPT.eInvoice có đội ngũ tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp và nhiệt tình, luôn sẵn sàng 24/7 để hỗ trợ, phục vụ và đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng của sản phẩm.

Mọi thông tin chi tiết về FPT.eInvoice và chữ ký số FPT.CA, xin vui lòng liên hệ để được tư vấn:

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT – FPT Information System

Trụ sở chính tại: Tầng 22 tòa nhà Keangnam Landmark 72 Tower, E6 Phạm Hùng, Hà Nội

Hotline: 84 – 24 3562 6000 hoặc 84 – 24 7300 7373

Website: http://fpt.dichthuata2z.com/

Facebook: https://www.facebook.com/fpteinvoice/

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này cho bạn bè.