Những lưu ý khi ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử

Khi sử dụng hóa đơn điện tử, nếu doanh nghiệp muốn ủy nhiệm lập hóa đơn cho một bên khác thì cần phải thực hiện những thủ tục và tuân theo những quy định gì? Về vấn đề ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, Nhà nước đã quy định rõ ràng tại điều 17, thông tư 39, hãy cùng FPT.eInvoice điểm lại một số điểm lưu ý.
Lưu ý cho doanh nghiệp khi ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử

1. Trách nhiệm của bên ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử

Trước hết, để đăng ký ủy nhiệm lập hóa đơn điên tử cho bên thứ ba, doanh nghiệp (bên ủy nhiệm) cần tạo lâp văn bản pháp lý xác nhận việc ủy nhiệm và gửi đến cơ quan thuế quản ý của mình. Doanh nghiệp lưu ý văn bản này cần được gửi muộn nhất là 03 ngày trước khi bên thứ ba (bên được ủy nhiệm) tiến hành khởi tạo hóa đơn điện tử đầu tiên.

Trong quá trình sử dụng, bên ủy nhiệm  cần lập hai loại báo cáo bao gồm: báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng các hóa đơn ủy nhiệm và báo cáo hàng quý về việc khởi tạo, chỉnh sửa hóa đợn theo quy định của cơ quan thuế.

Khi hết thời hạn hay một trong hai bên muốn chấm dứt ủy nhiệm thì hai bên cần đồng thời gửi đến cơ quan thuế quản lý văn bản xác định và thông báo theo quy định. Quyết định chấm dứt thời gian ủy nhiệm có hiệu lực khi và chỉ khi văn bản này có hiệu lực.

2. Trách nhiệm của bên nhận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử

Song song với bên ủy nhiệm, bên nhận ủy nhiệm cũng cần gửi thông báo xác nhận nhận ủy nhiệm đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình muộn nhất là 03 ngày trước khi tiến hành khởi tạo hóa đơn điện tử đầu tiên. Các đơn vị hoặc chi nhánh không có chức năng kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì không có quyền nhận ủy nhiệm lập hóa đơn.

Khi được ủy nhiệm lập hóa đơn, bên nhận ủy nhiệm cần tiến hành khởi tạo, chỉnh sửa hóa đơn điện tử theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, bên được ủy nhiệm cũng cần lập báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng hóa đơn ủy nhiệm.

Doanh nghiệp, đơn vị được ủy nhiệm lập hóa đơn bắt buộc phải niêm yết thông báo ủy nhiêm tại địa điểm bán hàng hóa, dịch vụ để người mua hàng hóa, dịch vụ nắm được thông tin. Tương tự, khi chấm dứt ủy nhiệm, bên được ủy nhiệm cũng phải gỡ bỏ ngay bảng thông báo đã niêm yết trước đó tại địa điểm bán hàng hóa, dịch vụ.

3. Nội dung của hóa đơn điện tử ủy nhiệm

Như đã nói, khi được ủy nhiệm lập hóa đơn, bên nhận ủy nhiệm cần tiến hành khởi tạo, chỉnh sửa hóa đơn điện tử theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

  • Đơn vị bán trên hóa đơn điện tử vẫn ghi tên bên ủy nhiệm
  • Nội dung văn bản ủy nhiệm phải ghi đầy đủ các thông tin về hóa đơn ủy nhiệm như hình thức hóa đơn, loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn, mục đích ủy nhiệm, thời hạn ủy nhiệm, phương thức giao nhận hoặc phương thức thanh toán hóa đơn ủy nhiệm.
  • Đơn vị nhận ủy nhiệm được bắt đầu khởi tạo và xuất hóa đơn bắt đầu từ ngày được viết trong văn bản ủy nhiệm.
  • Bên ủy nhiệm lập hóa đơn chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn theo đúng quy định về hóa đơn kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
  • Không tiến hành uỷ nhiệm việc lập hóa đơn kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho cá nhân hoặc tổ chức không có hoạt động kinh doanh.

Về FPT.eInvoice

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT tự hào là đơn vị triển khai hệ thống Xác thực hóa đơn cho Tổng Cục Thuế từ năm 2015 và các hệ thống lõi (hạ tầng CNTT và ứng dụng) của Bộ Tài chính hay Tổng Cục Thuế trong hơn 23 năm qua.

Phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice cung cấp giải pháp quản lý hóa đơn với đầy đủ các tính năng, các mẫu hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. FPT.eInvoice nổi bật với 5 yếu tố TIẾT KIỆM – QUẢN LÝ THÔNG MINH – SỬ DỤNG ĐƠN GIẢN – BẢO MẬT – TƯ VẤN 24/7. Phần mềm điện toán đám mây hóa đơn điện tử – FPT.eInvoice đã xuất xắc nhận danh hiệu Sao Khuê năm 2019.

Để được tư vấn chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice và chữ ký số FPT.CA, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT – FPT Information System

Trụ sở chính tại: Tầng 22 tòa nhà Keangnam Landmark 72 Tower, E6 Phạm Hùng, Hà Nội

Hotline: 0919 62 68 29 hoặc 0987 89 28 72 hoặc 19006625

Website: https://einvoice.fpt.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/fpteinvoice/

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này cho bạn bè.

Hotline:
1900 636 191 - 0914 206 850 1900 636 191

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu?

Bạn đã thấy FPT.eINVOICE hỗ trợ các doanh nghiệp hàng đầu như thế nào, hãy để chúng tôi giúp bạn

Liên hệ ngay

Hoặc gọi 0914 206 850 /1900 636 191 để có báo giá tốt nhất.