Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử

Khi sử dụng hóa đơn, kế toán không tránh khỏi nhầm lẫn, sai sót hoặc cũng có những trường hợp khác doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện thao tác hủy hóa đơn. Vậy với hình thức hóa đơn điện tử mới, kế toán cần hủy hóa đơn như thế nào để đúng với quy định của pháp luật?
FPT,eInvoice hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử

1. Phân biệt giữa HỦY hóa đơn và TIÊU HỦY hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp thực hiện TIÊU HỦY hóa đơn tức là không thể truy cập và tham chiếu đến thông tin chứa trong hóa đơn điện tử đó. Trường hợp doanh nghiệp được phép thực hiện tiêu hủy hóa đơn theo quy định ở khoản 4 điều 11 nghị định 119 là khi hóa đơn điện tử hết thời gian lưu trữ theo quy định của pháp luật và không có quyết định gì thêm về hóa đơn điện tử đó. Hóa đơn khi hủy không được làm ảnh hưởng đến những hóa đơn khác cũng như không ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của hệ thống thông tin.

Doanh nghiệp thực hiện HỦY hóa đơn điện tử tức là thao tác xóa hết dữ liệu hóa đơn trên các thiết bị điện tử và các hình thức sao lưu trực tuyến, đám mây để không ai có thể truy xem hóa đơn đó dưới mọi hình thức. Hóa đơn điện tử bị hủy là hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

2. Quy định về các trường hợp hủy hóa đơn điện tử

Hủy hóa đơn giấy để chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử

Nghị định 119 về hóa đơn điện tử có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2018. Với lộ trình thay đổi và áp dụng hóa đơn điện tử và khi nhận thức được rõ những bất cập của hóa đơn giấy và lợi ích của hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử ngay cả khi hóa đơn giấy còn chưa hết. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện các thủ tục hủy hóa đơn giấy còn lại. Và sau mốc lộ trình 31/10/2020, các doanh nghiệp cũng bắt buộc phải hủy toàn bộ hóa đơn giấy còn lại và sử dụng hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế.

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử nhưng không sử dụng

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 27 Nghị định 51, doanh nghiệp cần hủy hóa đơn trong thời hạn 30 ngày nếu đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử nhưng không sử dụng tính từ thời điểm không còn sử dụng.

Hóa đơn điện tử được lập có sai sót

Trong quá trình lập hóa đơn điện tử không có mã hay có mã của cơ quan thuế mà hóa đơn có lỗi và sai sót thì doanh nghiệp cần thực hiện thao tác hủy và lập hóa đơn điện tử điều chỉnh.

Cách xử lý hóa đơn điện tử lập sai theo đúng pháp luật

Phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice cho phép người dùng dễ dàng hủy và chỉnh sửa hóa đơn theo đúng luật pháp quy định. Đội ngũ tư vấn viên 24/7 luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Xem hướng dẫn chi tiết các bước hủy và thay thế hóa đơn điện tử trên phần mềm FPT.eInvoice.

Phần mềm FPT.eInvoice – sản phẩm từ đối tác 25 năm ngành Thuế

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT tự hào là đơn vị triển khai hệ thống Xác thực hóa đơn cho Tổng Cục Thuế từ năm 2015 và các hệ thống lõi của Bộ Tài chính trong hơn 23 năm qua.

Phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice đươc ưa chuộng với tính năng ưu việt và giao diện dễ sử dụng, được phân tích và phát triển bởi đội ngũ kĩ thuật giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, FPT.eInvoice có đội ngũ tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp và nhiệt tình, luôn sẵn sàng 24/7 để hỗ trợ, phục vụ và đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Mọi thông tin chi tiết về FPT.eInvoice và chữ ký số FPT.CA, xin vui lòng liên hệ để được tư vấn:

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT – FPT Information System

Trụ sở chính tại: Tầng 22 tòa nhà Keangnam Landmark 72 Tower, E6 Phạm Hùng, Hà Nội

Hotline: 84 – 24 3562 6000 hoặc 84 – 24 7300 7373

Website: https://einvoice.fpt.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/fpteinvoice/

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này cho bạn bè.

Hotline:
1900 636 191 - 0914 206 850 1900 636 191

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu?

Bạn đã thấy FPT.eINVOICE hỗ trợ các doanh nghiệp hàng đầu như thế nào, hãy để chúng tôi giúp bạn

Liên hệ ngay

Hoặc gọi 0914 206 850 /1900 636 191 để có báo giá tốt nhất.